Ads Top

Tìm hiểu thép tấm cán nóng, thép tấm cán nguội

Tìm hiểu thép tấm cán nóng và thép tấm cán nguội

Thép tấm là một trong những nguyên vật liệu được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực xây dựng cầu đường, chế tạo cơ khí, đóng tàu,….Dựa vào quy trình sản xuất mà thép tấm chia ra làm thép tấm cán nóng và thép tấm cán nguội. 

Tham khảo: Phương pháp cắt thép tấm - Giải pháp nào hiệu quả?

Thép tấm cán nguội


Tên gọi thép tấm cán nguội bắt nguồn từ quy trình cán và tạo ra thành phẩm, nhiệt độ sử dụng để cán thép tấm thường là nhiệt độ thấp, có thể xấp xỉ nhiệt độ phòng và trong quá trình cán thường có thêm dung dịch trợ dung để duy trì nhiệt độ ổn định. Bởi vậy quy trình này chỉ làm thay đổi hình dạng mà không làm thay đổi tính chất hóa học của sản phẩm, do đố giá thanh của các sản phẩm thép tấm cán nguội thường cao hơn.

Quy trình sản xuất thép tấm cán nguội là phôi thép được làm nguội, cán mỏng và cắt thành thép tấm để tạo ra thành phẩm. 


Tìm hiểu thép tấm cán nóng và thép tấm cán nguội

Ưu điểm của thép tấm cán nguội


Thép tấm cán nguội có tính chất cơ học cao, độ cứng đạt chuẩn, khả năng chịu lực cũng như chịu va đập rất tốt. Sản phẩm sau khi tạo thành có bề mặt bóng đẹp, láng mịn, các mép cắt ở rìa thép tấm gọn gàng, sắc cạnh và không bị xù xì hay gợn sóng. Tuy nhiên loại thép này khá hạn chế về độ dày sản phẩm.

Nhược điểm của thép tấm cán nguội


Thép tấm cán nguội dễ bị oxi hóa và xuống cấp nếu như không có phương pháp bảo quản đúng cách. Do vậy để hạn chế tình trạng oxi hóa và hình thành các lớp gỉ sét trên bề mặt thép thì sản phẩm cần được đóng gói cẩn thận, bảo quản trong nhà kho hoặc nơi có mái che, đặt trên các balet cách mặt đất 5-10cm, tránh tiếp xúc với nước mưa, hóa chất và các dung dịch khác, nếu sản phẩm có những đốm gỉ cần lau sạch và tra dầu bảo quản.

Ứng dụng thép tấm cán nguội


Thép tấm cán nguội được ứng dụng phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp đóng tàu, tạo chi tiết máy, làm cầu thang, sàn xe tải, bồn chứa xăng dầu, cuốn ống dân dụng, chế tạo cơ khí,… 

Bạn quan tâm tới: 

Thép tấm cán nóng


Thép tấm cán nóng được cán trong môi trường nhiệt độ cao, nhiệt độ cán có thể lên tới 1000 độ C, bởi vậy thường làm thay đổi cả về tính chất vật lý cũng như tính chất hóa học của sản phẩm. Độ dày thép thông thường là từ 0.9mm. 

Tìm hiểu thép tấm cán nóng, thép tấm cán nguội
Tìm hiểu thép tấm cán nóng, thép tấm cán nguội


Quy trình sản xuất thép tấm cán nóng


Thép tấm cán nóng được tạo thành từ quá trình cán ở nhiệt độ cao theo 4 giai đoạn chính là: xử lý quặng >> Tạo dòng thép nóng chảy >> Tạo phôi >> Cán thành thép tấm.

Thép tấm cán nóng ngoài được sản xuất theo quy trình trên thì còn là thành phẩm của quá trình cán nóng tiếp theo như phôi, dầm…Với quy trình sản xuất được diễn ra theo chuẩn, nghiêm ngặt và được giám sát chặt chẽ thế nên sản phẩm thép tấm cán nóng có chất lượng cao và được ứng dụng phổ biến và rộng rãi nhất.

Ưu nhược điểm thép tấm cán nóng


Thép tấm cán nóng thường đa dạng kích thước và độ dày bởi vậy tùy vào nhu cầu sử dụng mà khách hàng lựa chọn độ dày, kích thước sản phẩm để đáp ứng đúng kỹ thuật của công trình.

Sản phẩm được tạo thành thường không được đánh gía cao về mặt thẩm mỹ, hai mép ở bên thép tấm thường bo tròn, vết cắt thường khá xù xì và không gọn gàng, sắc cạnh nhưng lại được ứng dụng rất nhiều trong các ngành nghề không yêu cầu về tính thẩm mỹ cao.

Thép tấm cán nóng thường được nhiều khách hàng sử dụng bởi giá thành sản phẩm rẻ đồng thời thép tấm cán nóng cũng có khá nhiều độ ly để khách hàng chọn lựa.

Thép tấm cán nóng rất dễ bảo quản, không yêu cầu quá cao về mặt bảo quản, thép thường để ngoài kho bãi sắt thép mà không ảnh hưởng tới chất lượng của thép.

Ứng dụng thép tấm cán nóng


Thép tấm cán nóng được ứng dụng trong ngành công nghiệp xây dựng, ngành công nghiệp đóng tàu, ngành giao thông vận tải đặc biệt là sản xuất ô tô để làm sàn ô tô, lớp bọc khung ô tô, sử dụng để làm cán xà cồ,… 

Nhận biết thép tấm cán nóng và thép tấm cán nguội


Để phân biệt thép tấm cán nóng và thép tấm cán nguội nhanh chóng chúng ta có thể dựa vào dấu hiệu: Thép tấm cán nóng thường sẽ màu xanh đen và tối màu, còn thép tấm cán nguội có bề mặt trắng sáng và có độ bóng láng cao. Ngoài ra cạnh viền của thép tấm cán nóng thường bị xù xì, không đẹp mắt còn thép tấm cán nguội được cắt gọn gàng nên viền thường sắc gọn hơn.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.